วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

วิวัฒนาการของมนุษย์

    วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับบรรพบุรุษและวิวัฒนาการของพวกเราตั้งแต่ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ว่ามีการพัฒนาและปรับตัวอย่างไรบ้าง?

วิวัฒนาการของมนุษย์
ภาพจาก http://119.46.166.126/self_all/selfaccess12/m6/550/lesson4/image/29.jpg 
   



มนุษย์นั้นมีกำเนิดจากบรรพบุรุษที่มีพันธุกรรมที่เหมือนกัน แต่ด้วยยุคสมัยทำให้สปีชีย์ที่ความแตกต่างกันออกไป จึงทำให้มนุษย์มีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งวันนี้เราขอเสนอ 4สายพันธุ์หลัก ๆ ดังนี้

1. Australopithecine

หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า "Southern ape" ที่มีลักษณะคล้ายลิง โดยพบในแอฟริกาประมาณ4-5 ล้านปีมาแล้ว มีคุณสมบัติของมนุษย์คือยืนตัวตรง เดินสองขา แต่มีสมองขนาดเล็กขนาด1 ใน 3 ของสมองมนุษย์ในปัจจุบัน และก็ไม่พบร่องรอยของวัฒนธรรมใด ๆ 

2. Homo habilis

ชื่อเรียกอีกอย่างคือ "Handy man" หรือมนุษย์ใช้มือ ปรากฏในแอฟริกาประมาณ2.4 ล้านปีมาแล้ว สมองขนาดใหญ่ขึ้นจากกลุ่มแรกคือมีขนาดเท่าครึ่งนึงของมนุษย์ปัจจุบัน และยังพบร่องรอยของวัฒนธรรม ที่มีการทำเครื่องมือจากหิน เช่น หินสับ หินขูด เป็นต้น

3. Homo erectus

ชื่อเรียกอีกอย่างคือ "Upright man" หรือมนุษย์ที่ยืนตัวตรง โดยปรากฏในแอฟริกาประมาณ2-1.5 ล้านปีมาแล้ว มีร่องรอยของวัฒนธรรมคือการใช้วัสดุจากหินมาทำเครื่องมือเช่น ขวานหิน ที่มีความละเอียดขึ้น และยังรู้จักการควบคุมไฟอีกด้วย ในเวลาต่อมาเริ่มอพยพออกจากแอฟริกา

4. Homo sapiens 

ชื่อเรียกอีกอย่างคือ "wise man" หรือ มนุษย์ฉลาด ปรากฏในแอฟริกาประมาณ200,000 ปีมาแล้ว และเริ่มกระจายไปทั่วโลก ซึ่งเป็นสปีชีย์เดียวกับมนุษย์ในปัจจุบันนี้ ร่องรอยของวัฒนธรรมที่ค้นพบ คือการก่อไฟและเครื่องมือแหลมคมมากขึ้น

แรกเริ่มใช้ไฟในโลก และผลต่อวิวัฒนาการ เมื่อไฟทำให้มนุษย์งงกับการปี ...
ภาพจาก https://www.silpa-mag.com/wp-content/uploads/2019/.jpg

มนุษย์ที่ถูกพบในเอเชีย


1.
มนุษย์ปักกิ่ง (Peking man)

ถูกค้นพบในปีค.ศ. 1923 ซึ่งอยู่ในถ้ำที่อยู่ใกล้หมู่บ้าน Zhoukoudian ใกล้กับปักกิ่ง บรรพบุรุษอาศัยอยู่ในจีนระหว่าง200,000-750,000 ปีมาแล้ว ร่องรอบที่พบจะเป็นงานไม้ ขุดรูและรู้จักการใช้ไฟ

2. มนุษย์ชวา (Java man)

ถูกค้นพบบนเกาะชวาในปีค.ศ. 1891-1892 โดย Eugene Dubois พบร่องรอยวัฒนธรรมคือเครื่องมือ หมวก กระดูกต้นขา ที่ Trinil บริเวณริมฝั่งแม่น้ำSolo ในชวาตะวันออก

การปรับตัวของมนุษย์ในยุคหินเก่า และหินใหม่

1. ยุคหินเก่า (Stone age) 2.5 ล้าน-10,000 ปีมาแล้ว

ผู้คนยังเร่ร่อน อาศัยอยู่ในถ้ำและเป็นนักล่า มีการปรับตัวใช้เครื่องมือที่ทำจากหินเป็นหลัก หลังจากนั้นค่อยรู้จักใช้ไม้และกระดูก เสื้อผ้าทำจากหนังสัตว์ ที่พักอาศัยก็ทำจากหนังและไม้หรือกระดูก มนุษย์ในยุคนี้มีความเชื่อเรื่องหลังความตาย

2. ยุคหินใหม่ (New stone age) 

ผู้คนมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีเครื่องไม้เครื่องมือที่หลากหลายมากขึ้น เช่น สิ่ว เจาะ เลื่อย เป็นต้น ด้านการเกษตรก็รู็จักใช้ใยพืชมาทำเป็นกับดักจับสัตว์ และมีการทำฟาร์ม และทำแหล่งอาหารหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้การเพาะปลูกพืชพันธุ์ก็มีหลากหลายสายพันธุ์และกระจายไปทั่วโลกมากขึ้นเช่นกัน


    จะเห็นได้ว่ามนุษย์นั้นมีวิวัฒนาการตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าทรัพยากรในแต่ละยุคสมัยจะแตกต่างกันออกไป แต่มนุษย์รู้จักปรับตัวและคิดค้นเครื่องมือที่จะทำให้ตนอยู่รอดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัดเชียงควน