วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2561

ซานดิอาโก ซากแห่งประวัติศาตร์ของเมืองมะนิลา

"ปูชนียสถานแห่งเสรีภาพ"

ภาพจาก https://i.pinimg.com/564x/96/be/f4/96bef4cced1bf91830bdbdc17d466f19.jpg



สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกครั้งกับบล็อกมือใหม่ หน้ากลมคนเดิมคนนี้ วันนี้เรามีสถานที่พิเศษๆที่อยากจะแนะนำกับทุกคน สืบเนื่องมาจากการที่ได้อ่านเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อาณานิคมของฟิลิปปินส์มา จึงทำให้อยากจะเสนอสถานที่ที่เป็นเหมือนสิ่งที่ประเทศอาณานิคมได้สร้างเอาไว้ ซึ่งมีการนำศิลปะแบบตะวันตก และความเชื่อต่อศาสนาของประเทศเจ้าอาณานิคมนั่นมาผสานไว้ด้วย

หลายคนคงทราบกันดีว่าฟิลิปปินส์เป็นประเทศทหมู่เกาะที่มีทะเล ภูเขา ชายหาด เกาะต่างๆที่สวยงามตามธรรมชาติ แต่วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับปูชนียสถานแห่งเสรีภาพของฟิลิปปินส์ 
  




ฟิลิปปินส์ ประเทศแรกที่ได้รับการปลดปล่อยจากประเทศชาติตะวันตก ซึ่งหากย้อนกลับไปในช่วงยุคสมัยอาณานิคม ฟิลิปปินส์ตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกถึง 2ชาติ คือสเปนและสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของสเปนเป็นเวลา 327 ปี และอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐฯ 48 ปี รวมเป็นเวลา 375 ปีเลยทีเดียว ก่อนจะได้ประกาศอิสรภาพปีค.ศ. 1946 ดังนั้นประเทศฟิลิปปินส์ถือว่า มีประวัติศาสตร์ที่ชาติอาณานิคมได้สร้างเอาไว้ซึ่งน่าสนใจอยู่เหมือนกัน



ภาพจาก https://ak6.picdn.net/shutterstock/videos/7141216/thumb/1.jpg?i10c=img.resize(height:160)


โดยในครั้งนี้ ขอเสนอ ซากแห่งประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์หรือป้อมปราการซานติอาโก (Fort Santiago) ตั้งอยู่ที่เมืองมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์


แผนที่ Fort Santiago




🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺

ภาพจาก  https://images.fineartamerica.com/images-medium-large-5/evening-on-fort-santiago-manila-intramuros-philippines-fototrav-print.jpg

🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻



ป้อมซานติอาโก นับเป็นป้อมปราการของสเปนที่เก่าแก่ที่สุดในฟิลิปปินส์ ป้อมนี้นับเป็นด่านแรกที่ป้องกันการโจมตีจากข้าศึกที่เข้ามาทางปากอ่าวมะนิลา ป้อมปราการแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยงามจากยุคอาณานิคมของสเปน ป้อมปราการขนาดใหญ่นี้ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ. 1571


ความเป็นมา



ป้อมปราการซานติอาโกซึ่งอยู่ทางเหนือของเมืองอินทรามูรอส แต่เดิมเป็นที่ตั้งป้อมของสุลต่านสุไลมาน ต่อมาในปีคริสต์ศตวรรษ1571 ชาวสเปนสถาปนาเมืองมะนิลาขึ้นเป็นเมืองหลวงใหม่ของฟิลิปปินส์ และในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 16ได้สร้างป้อมซานติอาโกขึ้นใหม่โดยใช้หิน  ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่18 มีการสร้างป้อมอุทิศให้กับเซนต์เจมส์ นักบุญผู้อุปถัมภ์ประเทศสเปน


ภาพจาก https://i.pinimg.com/564x/d9/43/07/d94307f8c532282d68e482720858bba4.jpg

🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻

ประเภทงานศิลปะด้านสถาปัตยกรรม แบบตะวันตก 

รูปแบบของศิลปกรรม เป็นแบบอาคาร ตั้งแต่สมัยก่อนพุทธศตวรรษที่19 ของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาธอริค

ที่น่าสนใจต่อมาก็คือประติมากรรมรูปสลักที่เซนต์เจมส์ขี่ม้าเหยียบอยู่บนแขกมัวร์ มีเรื่องเล่ามาว่า เซนต์เจมส์หนึ่งในอัครสาวกของพระเยซูและนักบุญผู้อุปถัมส์ประเทศสเปน เนื่องจากสเปนเคยปกครองฟิลิปปินส์ จึงมีการใช้ภาพนักบุญองค์นี้ประดับประตูของป้อมซานติอาโก กล่าวคือ สเปนเคยตกอยู่ภายใต้แขกมัวร์คือที่นับถือศาสนาอิสลาม แต่ต่อมาชาวคริสต์สามารถปราบปรามแขกมัร์ลงได้ ด้วยเหตุนี้ชาวคริสต์ในสเปนจึงยกย่องท่านเป็นนักบุญผู้ปกปักรักษาประเทศสเปน และได้สลักเรื่องราวดังกล่าวไว้ที่ซุ้มประตูทางเข้า


ภาพจาก http://www.sac.or.th/databases/seaarts/media/k2/items/cache/d4b22e8d4b1fb6349c7d95bc5629e3c0_XL.jpg

🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻🔻


ซึ่งป้อมแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่คุมขังนักโทษมานานนับปีและยังเป็นที่กักขังวีรบุรุษแห่งชาติอย่าง
โฮเซ่ ริซัล(Rizal) ผู้ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่ต่อต้านสเปนเพื่อเรียกร้องเอกราชแก่ฟิลิปปินส์ ก่อนจะถูกสังหารในที่สุด ซึ่งภายในป้อมมีการจัดแสดงประวัติ หุ่นจำลองและผลงานต่างๆของโฮเซ่ ริซัลด้วย และนอกจากนี้ยังเป็นที่กักขังเหล่านักรบเสรีภาพ ในช่วงการทำสงครามระหว่างการยึดครองของญี่ปุ่น




                             
โฮเซ่ ริซัล นักเขียนและวีรบุรุษคนสำคัญของฟิลิปปินส์ในการต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสเปน
ภาพจาก http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/518/6518/images/Jose/rizala.jpg


ต่อมาประตูแห่งนี้ถูกทำลายในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง จากการโจมตีของกองทัพสหรัฐอเมริกา ต่อมาในปลายศตวรรษที่20ได้รับการบูรณะซ่อมแซมเพื่อให้เป็น"ปูชนียสถานแห่งเสรีภาพ"



จะเห็นได้ประเทศฟิลิปปินส์ไม่ได้มีความโดดเด่นเพียงเกาะ ทะเลที่สวยงาม แต่ยังมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ประเทศเจ้าอาณานิคมได้ทำไว้ ทำให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึงและได้ศึกษาจากสถานที่ดังกล่าวเพราะเรื่องราวของประเทศฟิลิปปินส์ในช่วงอาณานิคมถือว่าสาหัสพอสมควร ดังนั้นคุณไม่ควรจะพลาดซากแห่งประวัติศาสตร์ "ป้อมปราการซานดิอาโก"











บรรณานุกรม

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.).ป้อมซานติอาโก.23 กันยายน 2561.จาก http://art-in-sea.com/th/data/philippines/มะนิลา-manila/item/535-manila-02.html

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.).เซนต์เจมส์ ปราบแขกมัวร์ ประตูซานติอาโก.23 กันยายน 2561.จาก http://art-in-sea.com/th/data/philippines/มะนิลา-manila/item/536-manila-03.html

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.).โบสถ์ซานออกุสติน.23 กันยายน 2561.จาก http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/architectureth/ฟิลิปปินส์/item/292-โบสถ์ซานออกุสติน.html

เชษฐ์ ติงสัญชลี.(ม.ป.ป.).เซนต์เจมส์ย่ำยีพวกมัวร์.23 กันยายน 2561.จาก http://www.sac.or.th/databases/seaarts/th/sculptureth/ฟิลิปปินส์/item/533-เซนต์เจมส์ย่ำยีพวกมัวร์.html

อัญชกา แก้วสกด.(ม.ป.ป.).ป้อมซานติเอโก.23 กันยายน 2561.จาก https://sites.google.com/site/xaychnakaewskd/pxm-san-ti-xe-ko-fort-santiago-prathes-filippins


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัดเชียงควน